วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557


ภาพ จูบของศิลปินชาวออสเตรียที่มีขนาดใหญ่กว่า 1000 พิกเซล


จูบ (เยอรมันDer Kuss) เป็นจิตรกรรมสีน้ำมันปิดทองบนผ้าใบที่เขียนโดยกุสตาฟ คลิมต์จิตรกรชาวออสเตรียในช่วง ‘ยุคทอง’ และอาจจะถือว่าเป็นงานชิ้นสำคัญที่สุดของคลิมต์ ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่หอศิลป์เบลเวเดียร์แห่งออสเตรียที่เวียนนาในประเทศออสเตรีย
“จูบ” เป็นภาพคู่รักในสีทองหลากหลายที่ตกแต่งอย่างวิจิตรและเต็มไปด้วยสัญลักษณ์ต่างๆ กำลังจูบกันบนฉากหลังที่เป็นสำริด บุคคลสองคนในภาพอยู่ตรงมุมของลานดอกไม้ ชายใส่เสื้อสีพื้นเป็นลายสี่เหลี่ยมสวมมงกุฎที่เป็นเถาไม้เลื้อย สตรีสวมเสื้อผ้าสีสันจัดเป็นลายวงกลมและบนผมประดับแซมด้วยดอกไม้ ทั้งคู่ที่กอดกันล้อมรอบด้วยพื้นที่เป็นลายประสามเหลี่ยมเล็กๆ และลายก้นหอย ลักษณะการวางองค์ประกอบคล้ายคลึงกับในภาพ “สดุดีเบโทเฟน” (Beethoven Frieze) และ “Stoclet Frieze
ในภาพ “จูบ” คลิมต์เขียนภายชายและหญิงที่อยู่ในอ้อมกอดของกันและกัน ส่วนอื่นๆ ของภาพละลายไปเป็นเพียงลวดลายอันเรืองรองที่แบนราบรอบตัวบุคคลทั้งสอง ลวดลายในภาพมีความสัมพันธ์โดยตรงกับลักษณะของอาร์ตนูโว และขบวนการศิลปหัตถกรรม และแสดงลักษณะอันตรงกันข้ามกับงานที่เป็นสามมิติของเอ็ดการ์ เดอกาส์และศิลปินสมัยใหม่ของยุคเดียวกัน ภาพเขียนเช่นภาพ “จูบ” เป็นภาพที่วิวัฒนาการมาจากปรัชญา “ยุคปลายศตวรรษ” (Fin de siècle) เพราะเป็นภาพที่สะท้อนให้เห็นการใช้ชีวิตอันฟุ้งเฟ้อออกมาในภาพอันหวานฉ่ำและยั่วยวนอารมณ์
บางท่านก็กล่าวว่า[1] ผู้ที่เป็นแบบในภาพคือตัวคลิมต์เองและและเพื่อนอันเป็นที่รักอีมิลี ลุยส์ เฟลิจ
ภาพ “จูบ” เป็นภาพของแสดงออกอย่างประณีตของคลิมต์ผู้เน้นความยั่วยวนทางอารมณ์ (eroticism) และการปลดปล่อยจากภายใน ภาพ “จูบ” เป็นภาพที่นอกแนวไปจากภาพอื่นๆ ของคลิมต์ที่มักจะแสดงให้สตรีเป็นตัวแทนของ “femme fatale

http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%9A_%28%E0%B8%84%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%A1%E0%B8%95%E0%B9%8C%29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น